Phát huy vai trò của nữ cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp

Thứ tư - 18/03/2020 04:23 1.132 0
Phát huy vai trò của nữ cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp

Thời gian qua, Ban Nữ công Công đoàn Khu kinh tế tỉnh và các công đoàn cơ sở trực thuộc đã chủ động, sáng tạo, tham mưu và đề xuất tổ chức, triển khai thực hiện công tác nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại các khu, cụm công nghiệp; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo tốt hơn cho lao động nữ và trẻ em.

Trong năm 2019, Ban nữ công các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã tổ chức tốt việc triển khai, tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nữ, về giới, bình đẳng giới; tuyên truyền, phổ biến một số điểm mới liên quan đến lao động nữ trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Hôn nhân và Gia đình; các bộ có Luật liên quan.

Điển hình, tại Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen, hiện có khoảng 3.100 công nhân lao động. Công ty có ngành nghề hoạt động chủ yếu là dệt may nên có số lượng công nhân lao động nữ chiếm đa số. Chị Vương Thị Mộng Hồng – Chủ tịch Công đoàn cho biết: “Do phần lớn là lao động nữ chiếm tỷ lệ trên 72% tổng số công nhân lao động đang làm việc tại công ty nên có rất nhiều điều khoản của Bộ luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Nghị định quy định liên quan đến nữ công nhân lao động… Bản thân chị thấy rằng lao động nữ khi ra xã hội làm việc tại các doanh nghiệp, thời gian làm việc theo ca, đôi lúc phải tăng ca, nên việc chăm sóc, đưa rước con cái gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy mình đề xuất với doanh nghiệp có các chế độ quan tâm chăm lo đến lao động nữ. Trong đó có đề xuất với chủ doanh nghiệp áp dụng thực hiện nội dung “chi phí trợ cấp cho lao động nữ có con từ 6 tuổi trở xuống từ 3%-5%  lương cơ bản hàng tháng”.

Tại Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam, chị Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết: “Hàng năm, Ban Nữ công của Công đoàn Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam đã chủ động tham mưu cho Ban chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho lao động nữ với nhiều hình thức như: Hội thi, nói chuyện chuyên đề, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản…; tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn và gia đình đoàn viên khi ốm đau, hiếu, hỉ; chăm lo Tết cho người lao động; tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…Với đặc thù công ty có đa số là lao động nữ nên Ban chấp hành Công đoàn hết sức quan tâm đến đời sống nữ công nhân lao động, trong đó có việc tham mưu về chế độ tiền lương, thưởng tết, chế độ tham quan, nghỉ mát để lao động nữ đảm bảo cuộc sống gia đình, sức khỏe, tinh thần, gắn bó nhiều hơn với Công ty”.

Với những kết quả đó, nhiều cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp được Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng phong trào thi đua nữ 2 giỏi. Đây là cách để ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ nữ cán bộ công đoàn các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động nữ, góp phần cùng tổ chức công đoàn cấp trên tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên tại các doanh nghiệp.  

Quốc Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Huân chương
Văn bản chỉ đạo điều hành
Văn bản dự thảo
Xây dựng công đoàn vững mạnh
Nghiên cứu - trao đổi
Tư vấn pháp luật
https://congdoan.tayninh.gov.vn/download/Lich-lam-viec/
Hệ thống thông tin phục vụ công tác
Trang thông tin điện tử
Chinh1 phu3
Liên đoàn lao động việt nam
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay2,435
  • Tháng hiện tại43,822
  • Tổng lượt truy cập9,348,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây